Cha mẹ có lo lắng về việc làm thế nào để có thể hỗ trợ con học trực tuyến? Hãy tham khảo các câu hỏi và câu trả lời trong dưới đây để tìm hiểu thêm về cách hỗ trợ trẻ!

xay dung moi truong hoc truc tuyen

1. Cần làm gì để chuẩn bị cho việc học trực tuyến của con?

  • Nắm rõ các yêu cầu và việc bố trí, học trực tuyến từ chính quyền địa phương và trường học, bao gồm các nền tảng hoặc công cụ trực tuyến được chỉ định, lịch học và các chế độ học trực tuyến cụ thể.
  • Lắp đặt các thiết bị phục vụ việc học trực tuyến, bao gồm máy tính, máy tính bảng, mic (microphone), tai nghe và chuẩn bị sẵn tài liệu học tập.
  • Tạo môi trường học tập tốt cho trẻ. Trẻ cần hoàn thành việc học bài trước khi lên lớp, tham gia các lớp học trực tuyến, xem lại nội dung sau buổi học và lưu lại nhật ký học tập.

2. Nên làm gì để giúp con hình thành những thói quen tốt để tích cực tham gia vào buổi học?

Cha mẹ có thể cùng con lập kế hoạch hàng ngày và hàng tuần theo thời khóa biểu ở trường. Hãy giúp con sắp xếp thời gian hàng ngày để hoàn thành các hoạt động học tập cần thiết, ví dụ như đọc sách buổi sáng, tham gia lớp học trực tuyến, học bài trước khi vào lớp, ôn tập sau giờ học và làm bài tập. Do trẻ có thể cần thời gian để thích nghi với hoạt động học trực tuyến, cha mẹ cũng nên linh hoạt để thích ứng với nhu cầu của con.

3. Nên cài đặt nền tảng hoặc công cụ học trực tuyến nào cho con?

Có nhiều nền tảng và công cụ khác nhau phục vụ việc học trực tuyến, ví dụ như các nền tảng học trực tuyến tích hợp, công cụ nhắn tin tức thời (vd: Zalo), nền tảng phát trực tiếp (vd: Zoom) và các nền tảng dành riêng cho từng môn học. Vì mỗi trường và vùng có những yêu cầu khác nhau, cha mẹ có thể tham khảo cách sắp xếp ở trường của con hoặc tùy theo nhu cầu cụ thể.

4. Làm cách nào để có thể theo dõi kết quả học tập của con?

Cha mẹ sẽ không thể ngồi cùng con mình trong tất cả các buổi học trực tuyến và các hoạt động học tập của trường học. Tuy nhiên, cha mẹ cần phải nắm được năng lực học tập hiện tại của con như thế nào. Cha mẹ có thể thỉnh thoảng kiểm tra kế hoạch học tập và nghiên cứu trước khi lên lớp của con, tư thế ngồi và thời gian nghỉ giữa giờ hợp lý, mức độ tập trung, mức độ tham gia vào bài học, việc hoàn thành bài tập và tâm trạng của con.

5. Việc học trực tuyến của học sinh liệu có hiệu quả hay không?

Hỏi con về những kiến thức con đã học được sau buổi học và xem lại bài tập con đã hoàn thành sẽ giúp cha mẹ nắm được quá trình học của con trong quá trình tiếp thu những điều mới thông qua việc học trực tuyến. Cha mẹ cũng có thể cho con làm một số bài kiểm tra để kiểm tra hiệu quả học sau mỗi chương học, việc này sẽ giúp cha mẹ đưa ra được các quyết định giúp con cải thiện quá trình học tập, ví dụ như xem lại nội dung mà con gặp khó khăn hoặc củng cố kiến thức con đã học được.

Nguồn: UNICEF Việt Nam

Liên hệ

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Nguyễn Tri Phương

Địa chỉ: 112/48 Bùi Quang Là, Phường 12, Quận Gò Vấp.

Điện thoại: (028) 542 77 888 | Hotline: 0906 800 790